Thứ Ba, 16 tháng 3, 2021

Đôi Dòng Về 3 Cuốn Thơ Tự In

 

Hôm nay là ngày chúng tôi tiễn đưa ba cô con gái (không dám gọi là tiểu thư ) lên đường về ngôi nhà mới của chúng có tên gọi là ‘Library and Archives Canada’ ở thủ đô Ottawa. Đây là ngôi nhà chung cho tất cả những đứa con tinh thần được sinh trưởng trong những gia đình có quốc tịch Canada. Mỗi cuốn sách khi xuất bản ở Canada đều bị bắt buộc phải nộp lưu chiểu vào đây, cho dù là chúng được tác giả tự in cũng không có ngoại lệ. Đó là luật. Mà đã là luật thì không thể làm trái. Chúng tôi không biết nếu không nạp thì cảnh sát văn hóa có xách ba-toong đến tận nhà truy hỏi không. Nhưng vốn quen tuân thủ luật pháp nên chúng tôi nghiêm túc chấp hành cho chắc cú.
 
Trước khi tiễn chúng lên đường xin có vài dòng giới thiệu với bạn bè trên Facebook.
Cha mẹ nào cũng thế, đều thích nói về con cái của mình, nhất là những đứa con cưng. Chúng tôi cũng không khác mấy, nên có đôi dòng ba hoa về ba nàng kiều nữ.
Chúng được sinh ra cách nhau chừng vài tuần lễ đến một tháng, nhưng thời gian thai nghén cũng đã khá dài, khoảng đâu chừng sáu bảy năm trời. Tuy là ba chị em cùng trang lứa nhưng chẳng cô nào giống cô nào. Nếu có ai hỏi chúng tôi yêu thương, trân quý cô nào nhất, quả thật rất khó trả lời. Vì đã làm cha mẹ ai cũng chỉ biết yêu thương con cái chứ không bao giờ kỳ thị hay phán xét chúng.
Cả ba chị em đều sàn sàn bằng nhau, khổ 6 x 9 inches, dày khoảng 200-300 trang. Ruột giấy màu trắng kem, cỡ chữ 12 points.
 
- Cô chị cả vóc dáng trung bình, nước da hơi bánh mật, còn phảng phất nét chân quê của miền nắng lửa mưa dầm xứ Quảng. Tuy thế giọng nói nhu mì, nhỏ nhẹ, cử chỉ dịu dàng, là một đứa con có tình có nghĩa.
- Cô thứ hai vóc người đậm đà hơn. Nước da sáng bóng, có nét của cô gái thị dân. Tính tình hơi chua ngoa, đanh đá, ăn nói không biết kiêng dè nhưng lại là người thích hoài cổ, và hơi bảo thủ. Tuy ngoài mặt là thị dân nhưng trong lòng lại cổ điển. Vẻ đẹp chính là tính cách Á Đông.
 
- Cô thứ ba gầy hơn hai cô chị nhưng ngổ ngáo, ‘bặm trợn’ nhất nhà. Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng lắm lời, chuyện gì cũng xía vào. Lại còn mạnh dạn tỏ bày ý kiến, quan điểm cá nhân cho mọi người biết. Ưu điểm của cô nàng chính là thẳng thắn và công minh, biết bênh vực kẻ thế cô.
Thật lòng mà nói ông cha bà mẹ nào cũng biết rõ ưu và khuyết điểm của con cái mình. Tuy nhiên tốt khoe xấu che là lẽ thường. Không phải nói ra sợ bị người ta chê cười mà đã làm cha mẹ thì khi con cái có những sai sót mình phải từ từ sửa chữa, không nên rêu rao làm xấu mặt chúng.
 
Tóm lại, ba cô con gái là niềm tự hào, hãnh diện của chúng tôi. Tuy cả ba chưa thật sự hoàn hảo, nhưng với bấc kỳ bậc cha mẹ nào con cái mình cũng đều là trân bảo. Hy vọng rằng tương lai của chúng sẽ gặp được những người đồng điệu, và biết sẻ chia những nỗi niềm mà chúng ấp ủ.
 
London, March 15, 2021
 
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.