Thứ Ba, 13 tháng 4, 2021

Bài Thơ "Mẹ Tôi Chửi Kẻ Trộm" Có Tính Nhân Văn Không?

 

Ông NHT cựu Chủ tịch Hội nhà văn VN nhận xét về bài thơ "Mẹ Tôi Chửi Kẻ Trộm" như thế này:
"Lý thường, khi chửi kẻ trộm người ta sẽ nguyền rủa kẻ trộm gặp những tai ương, đây "mẹ tôi chửi kẻ trộm" lại mong cho kẻ trộm đủ ăn, giàu có, tử tế lên để không phải đi ăn trộm nữa. Tư tưởng đó nhân văn vô cùng, tâm hồn rất cao thượng, độ lượng. Lấy ân báo oán thì oán giảm đi, lấy oán báo oán thì oán chồng chất. Đấy là đạo lý rất hay của dân tộc mình", ông Hữu Thỉnh lý giải về cái tứ thơ khiến ông rất thích và xúc động.
 
Xin có mấy điều để thưa như sau:
 
1. thứ nhất,
Viết về lòng nhân văn của người mẹ, nhất là người mẹ Việt Nam thì có rất nhiều điều để viết. Ví như hy sinh cả cuộc đời cho con cái, tần tảo sớm hôm, rộng lòng hương cảmi với người gặp cảnh khốn khó...
 
2. thứ hai
Khi bị mất của, nếu đã chửi thì phải chửi cho ra nhẽ, cho thằng ăn trộm nó biết nhục để nó bỏ xứ mà đi thì mới là nhân văn. Vì sao? Nếu bà mẹ mà cứ mỗi lần mất gà lại cầu trời cho thằng ăn trộm giàu có thì nó sẽ đi ăn trộm khắp làng. Ai cũng như bà mẹ nọ thì nó (thằng ăn trộm) sẽ hưởng được rất nhiều phúc từ việc ăn trộm do có nhiều người cầu mong cho nó giàu sang.
 
3. thứ ba
Kẻ ăn trộm bản tính vốn tham lam, lười biếng không bao giờ chịu khó làm lụng nên chúng mới đi ăn trộm. Vả lại một năm ăn trộm bằng ba năm làm, mà ăn trộm được người bao che thì ngu sao không tiếp tục ăn trộm? Ở cạnh nhà tôi lúc xưa có nguyên cả một nhà từ vợ chồng đến con cái đều sống bằng nghề ăn trộm và ăn cắp. Họ dạy nghề cho nhau.
 
4. thứ tư
Chắc gì thằng ăn trộm lúc giàu sang lại sống tử tế? Biết đâu lúc ấy nó có quyền có thế đi bắt vợ, hoặc con gái nhà người khác về làm tì thiếp thì sao?
 
Tóm lại, thơ không vần vẫn có rất nhiều bài hay. Còn riêng bài này chủ khảo bảo chấm giải vì cái "nhân văn" của nó thì tôi thấy khó thuyết phục. Có thể bài thơ có chút nhân văn họa may khi đổi tựa đề thành: "Mẹ Tôi Chửi THẰNG BÉ Bắt Trộm Gà". Tôi nghĩ vậy.
 
Trần Đức Phổ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.