Thứ Tư, 12 tháng 1, 2022

In Thơ và Lan Man Tâm Sự

 


IN THƠ và LAN MAN TÂM SỰ 
 
Người làm thơ ngày nay có nhiều phương tiện để phổ biến tác phẩm của mình. Mạng xã hội Facebook là nơi đăng tải thuận tiện, và cung cấp đến độc giả nhanh chóng, rộng rãi nhất. Thêm vào đó, các trang mạng văn chương cũng dễ dàng cho đăng những bài thơ trung bình khá của những ai chưa thành danh. Thỉnh thoảng còn có những tuyển tập nhiều tác giả được xuất bản cũng tạo cho những cây bút mới phổ biến thi phẩm của mình. Vì vậy, việc in thơ không quá cần thiết, cho dù rằng bất cứ ai cũng muốn những bài viết của mình được tập hợp thành một cuốn sách để mà nâng niu, ngắm nghía và tự hào. 
 
Riêng tôi có được cái may mắn là sinh sông ở Canada, việc tự xuất bản sách rất được cơ quan Thư Khố Canada (LAC) khuyến khích. Họ sẵn sàng cung cấp mã sách ISBN miễn phí, thủ tục rất đơn giản. Các nhà in thì rất nhiều, họ cạnh tranh nhau nên giá in rất rẻ. Một điều thuận tiện nữa là ngày nay nếu ai biết sử dụng Microsoft Word 2010 đều có thể layout làm bìa và gửi đến nhà in qua mạng Internet. Họ in xong trong hai tuần là có sách gửi đến tận nhà cho mình. Trước đây tôi đã in ba tác phẩm đầu tiên bằng cách như thế. Và bây giờ là cuốn thứ tư. Tôi chỉ in sách như một thú vui cho mình, và để tặng bạn bè nên không xin tranh mỹ thuật của họa sĩ làm bìa. Dù sao thì được nhìn thấy, đụng chạm những đứa con tinh thần do tự mình sáng tạo ra cũng là một điều hạnh phúc.
 
Ước mơ của tôi là thực hiện một tác phẩm về đề tài Quảng Ngãi, nhưng số lượng bài gom không đủ cho một tập 200 trang, nên thôi. Tại sao phải 200 trang? Nhà in họ tính tiền từ 1 đến 200 là một giá, sau đó mỗi trang sẽ cộng thêm 3 xu. Nên chỉ in 50 trang/cuốn thì chúng ta không có lợi về kinh tế. Dự định của tôi là mùa hè tới sẽ cho ra mắt một tập thơ dịch, vì thơ sáng tác đã in hết sạch. Trong cuốn “Lạ Quen Cõi Người” này để cho đủ 200 trang tôi đã phải gom cả những bài tùy bút ngắn. 
 
Chúng ta hiện đang sống trong thế giới vật chất, vì vậy in thơ nhằm thỏa mãn nhu cầu yêu thích cá nhân cũng là việc chính đang. Còn thơ được mọi người đón nhận hay không lại là một câu chuyện khác.
 
London, January 12, 2022
Trần Đức Phổ
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.