Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

CÁ THÁNG TƯ VÀ MẠNG ẢO

Tác giả: Trần Đức Phổ

Ngày mai là ngày Cá Tháng Tư, sáng ra mở Facebook chẳng biết có ai đó tuyên bố chuyện động trời gì không? Ví như nước Nga sụp đổ, hay Putin bị đặc công Ukraine bắt ý mà! Nói giỡn cho vui chứ chuyện lừa đảo, gạt gẫm ngày nào mà chẳng xảy ra trên cái thế giới ảo này.

Ngành công nghệ mạng ngày càng phát triển thì con người càng cảm thấy cô đơn, càng muôn liên kết, gắn bó với một ai đó dù họ ở tận chân trời hay góc biển qua màn hình máy điện toán hoặc iPhone. Lợi dụng vào điểm yếu của họ bọn bất lương giả vờ làm quen thăm hỏi, tỉ tê… để rồi tìm cơ hội lừa phỉnh, gạt gẫm. Những người dễ sập bẫy nhất là những người đang thiếu thốn tình cảm, đang cần một người để tâm tình. Thường thường đó là những vị cao niên độc thân, những phụ nữ chưa chồng, những người đang nửa đường gãy gánh…  Theo một thông báo của cảnh sát Canada thì số vụ lừa tình, lừa tiền trên mạng ngày càng gia tăng. Một nạn nhân đã bị gạt với số tiền một triệu đô Canada.

Thời đại điện tử mọi thông tin cá nhân đều được lưu trữ trên mạng là mảnh đất màu mỡ cho kẻ gian dễ dàng hành động. Ngày nay bọn đạo chích không cần đào ngạch, khoét tường hay chận đường đòi mãi lộ hoặc đánh cướp mà cứ ung dung ngồi phòng máy lạnh gõ bàn phím cũng cướp giật được tiền tài của người khác. Các mạng xã hội như Facebook, Whatsapp và Instagram là nơi để bọn thảo khấu hoạt động thu thập tin tức, hình ảnh và tư liệu cá nhân của con mồi. Chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào từ việc đột nhập vào tài khoản đối tượng đến giả vờ kết bạn tâm giao để trục lợi.

Có những cách tinh vi bọn gian sử dùng để lừa đảo mà nhiều người rất khó tránh. Đó là chúng biết số điện thoại của ai đó, rồi gọi điện tới hỏi những câu hỏi yes, no. Nếu chẳng may người được hỏi trả lời yes, chúng ghi âm lại, dùng kỹ thuật chỉnh sửa đoạn ghi âm để đem vay tiền hoặc thỏa thuận điều gì trên mạng ảo, hậu quả là người trả lời tiếng yes kia phải chịu. Tôi cũng đã từng nghe những cú phone tương tự, và đã ngay lập tức cúp máy vì đã được nghe bạn bè cảnh báo.

Cá Tháng Tư là một ngày vui, và cũng là một ngày dùng để nhắc nhở cho chúng ta luôn luôn cảnh giác với những thủ đoạn lừa gạt của bọn bất lương càng ngày càng tinh vi và lộng hành khắp nơi. Chúc mọi người có một Poisson d'avril lý thú!

 31/3/2023


 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.