Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

DU HÝ DEALERS XE HƠI (PHẦN 2)

 (tiếp theo và hết)

Chiếc xe hơi đối với những người sinh sống ở miền đất lạnh như xứ tuyết Canada cần thiết và quý như chính đôi chân mình. Với nhiệt độ mùa đông nhiều hôm xuống dưới âm hai mươi độ mà đứng đợi xe buýt chừng 30 phút là một cực hình. Người lớn độc thân còn có thể di chuyển bằng xe buýt nhưng người có gia đình con cái thì rất bất tiện. Vì vậy nhà nào cũng có ít nhất là một con xe dù cọc cạch hay mới toanh. Ngày tôi mới sang Canada nhìn thấy quá nhiều xe cộ chạy trên đường, tôi đã hỏi một chị chở tôi từ phi trường về căn hộ một câu rất ngớ ngẩn rằng:
- Xe hơi ở đây nhiều quá, dân chúng đều là triệu phú cả phải không chị?
Chị ta cười híc híc, đáp:
- Em cứ từ từ tìm hiểu rồi sẽ biết.
Quả thật, không như suy nghĩ ấu trí của tôi lúc mới đặt chân đến xứ giãy chết từ thiên đường xã hội chủ nghĩa. Ở đây cũng có người vô gia cư chứ không phải ai cũng có xe hơi để chạy. Và mua được chiếc xe cũng không có nghĩa là giàu có. Nhiều người phải vay mượn ngân hàng hoặc làm financing (mua trả góp) với đại lý bán xe để có cái phương tiện đi lại. Mà các anh dealers xe đâu phải được lập ra để phục vụ cho nhân dân lao động, họ mở ra để kinh doanh, để moi hầu bao của khách hàng. Đầu tiên móc túi bạn là anh bán xe. Tiếp đến là anh quản lý ở phòng tài chính, dụ anh mia trả góp, nhân đó ép anh mua những cái linh bảo hiểm không cần thiết cho dù khách đã có mua bảo hiểm cho việc chạy xe. Họ thích khách hàng trả góp vì sau khi bán, chiếc xe vẫn còn sinh lời cho dealer. Rồi kế đến nữa là phòng sửa chữa, họ khuyến dụ mình bằng cách tặng cho phiếu giảm giá hoặc miễn phí thay nhớt vài lần. Nhưng hễ ta đem xe vào thì thế nào họ cũng check ra vài chỗ cần sửa chữa. Vì lo lắng sợ trục trặc giữa đường nên ta liền bảo hộ sửa. Thế là thay vì thay bình nhớt $45, chúng ta sẽ mất từ $200-$400 cho những hư hỏng (chẳng biết có thật hay không?) phát sinh.
 
Tôi còn nhớ chiếc xe đầu tiên tôi có là một chiếc Honda Prelude tàng tàng, mua lại của thằng bạn ở chung căn hộ năm 1993. Thằng bạn này sau đó đến dealer tậu một chiếc Honda Accord mới hơn với giá quảng cáo trên tạp chí phát không Auto Trader là $9,500. Thế nhưng khi thỏa thuận xong lên đến $17, 240. Thằng bạn không đủ tiền trả cash phải làm financing 1/3 chiếc xe với lãi suất do dealer áp đặt. Lúc đó bọn tôi đều là gà mờ nên salesman nói sao nghe vậy chỉ trả giá mong họ giảm cho vài trăm đồng chứ không có lựa chọn khác. Hơn nữa ngày ấy rất ít dealer xe hơi. Mua được chiếc xe đã là vui mừng rồi. Xe chạy tốt và không dính líu gì đến tai nạn giao thông trong quá khứ, hoặc không bị dính líu gì đến nợ nần của chủ trước lại càng vui hơn. Ngày đó làm gì người mua biết được thông tin lịch sử từng chiếc xe với vài cái nhấp chuột như bây giờ. Nói chung, ngày nay người tiêu dùng có điều kiện làm homework trước khi mua những sản phẩm đắt tiền hơn xưa nhiều. Tuy vậy dù có trang bị cho mình một số vốn liếng hiểu biết trước khi mua xe tôi cũng xém sập bẫy ở một dealer hồi gần đây.
 
Số là chiếc Nissan Sentra 2011 của bà xã tôi đang chạy bỗng dưng mùa đông năm nay lại giở chứng. Bộ phận heat (máy sưởi) không hoạt động. Đem tới thợ, họ ước chừng sẽ mất trên $2,000 để thay cái khác. Xe đã rơ, nhão nhiều bộ phận nên chúng tôi tính đến chuyện mua chiếc khác. Đọc trên mạng tôi thấy ở một dealer Nissan có quảng cáo tặng thưởng $500 cho ai đang sử dụng thương hiệu Nissan mà đến mua xe mới ở dealer họ. Một ngày thứ bảy hai vợ chồng tôi tìm đến dealer này. Sau ba mươi phút lái xe thì đến nơi. Anh chàng salesman dẫn chúng tôi đến chiếc Qashqai 2023 mà tôi thấy ghi bảng giá trên mạng là $27, 460. Anh chàng niềm nở mời chúng tôi chạy thử. Dĩ nhiên đây cũng là một chiêu trò dụ khị khách. Bởi vì khi mình đi tìm mua chiếc xe khác tức là lúc xe mình đã xuống cấp rất nặng. Xe ở dealership cho dù có cũ vẫn nhìn thấy hấp dẫn và chạy tốt hơn xe mình do đã được đội ngũ thợ máy chuyên nghiệp chăm sóc kỹ lưỡng trước khi rao bán, huống hồ đó là xe đời mới.


 

 
Trong khi chạy thử xe, vợ tôi nhắc nhở tôi:
- Lát nữa anh nhớ trả giá. Cứ hạ xuống ba, bốn ngàn trước rồi sau đó từ từ trả lên.
Tôi cười bảo:
- Mua xe chớ có phải tôm cá đâu mà mặc cả từng đồng.
Vợ tôi nguýt tôi, tỏ vẻ không đồng ý:
- Càng mua thứ đắt tiền thì càng phải trả giá. Dealership là chúa treo giá trên trời. Ông chủ chỗ em làm mua chiếc Lexus được giảm $3000 Out the door price đó!
- Chiếc xe bao nhiêu tiền?
- Hình như trên $80k
- Thì đúng rồi. Xe nhiều tiền họ mới bớt nhiều chứ xe ít tiền làm sao họ bớt cho mình nhiều như thế.
- Thì cứ việc trả giá, họ bớt được bao nhiêu tốt bây nhiêu.
- Ừ, được rồi!
Xe về tới Dealer đã thấy anh salesman đứng đợi sẵn ngoài cửa. Chúng tôi vừa bước xuống hắn đã cười toe toét nói:
- Ông bà có vừa lòng với chiếc xe này không?
Vợ tôi giả lơ như không nghe thấy, tôi gật gật đầu đáp:
- Chúng tôi thích chiếc này, nhưng xe mới sao lại có tới 19km trên đồng hồ?
- Ông bà biết đấy, đây là chiếc để chạy thử mà
- Tôi mua thì anh giao chiếc khác à?
- Không! Chiếc này! Muốn chiếc mới phải đặt hàng năm, sáu tháng mới có. Mời ông bà vào trong chúng ta thảo luận tiếp.
Chúng tôi theo anh ta vào phòng làm việc của hắn. Yên vị xong, hắn nói với chúng tôi:
- Ông bà mua xe hôm nay thì ngày mốt có thể lấy xe.
Tôi bảo:
- Anh hãy lập bảng giá chi tiết cho chúng tôi xem đã.
Anh salesman gõ vào bàn phím một lát rồi in ra một tờ giấy, đưa cho chúng tôi. Trên giấy ghi:
 
1. MSRP                           $27,460
2. Freight & P.D.I             $1,999
3. Air Tax                         $49
4. Nitrogen Filled Tires    $199
5. Rust Protection             $1980
6. Licence Plate                $59
7. Subtotal                         $31,687
8. HST 13%                       $4,119.31
9. Total                               $35,806.31
 
Chúng tôi nhìn nhau. Vợ tôi đề nghị anh salesman bỏ các mục 2, 3, 4, và 5. nói những thứ ấy đã bao gồm trong bảng giá. Anh salesman không đồng ý bỏ mục 2, nhưng nói những mục khác để anh ta trao đổi với quản lý. Vợ tôi hỏi:
- Xe bán tại dealer sao còn phải trả phí vận chuyển?
- Nhưng thưa bà nó được sản xuất tại Nhật Bản.
- Tôi biết, nhưng trong giá MSRP đã gồm cả phí vận chuyển rồi, đúng không?
- Không đâu!
- Anh cho tôi xem Invoice (hóa đơn) của chiếc xe
- Không được đâu, thưa bà. Tôi chỉ có thể thương lượng với quản lý bỏ các mục khác thôi
Vợ tôi suy nghĩ một lát rồi nhượng bộ:
- Vậy cũng được!
Anh bán xe rời bàn. Sau khoảng chờ đợi chừng mười phút hắn quay trở lại, mặt mày rạng rỡ, nói rằng quản lý đồng ý bỏ những mục chúng tôi đề nghị (không bỏ Freight & P.I.D) với điều kiện là chúng tôi phải financing với dealership!

 
Anh salesman rút ra tờ giấy, mỉm cười thật tươi và nói:
- Thêm một tin tốt nữa cho ông bà đây! Chúng tôi sẽ tính lãi suất ưu đãi cho ông bà là 4.7%, rất hợp lý phải không?
Chúng tôi chẳng muốn vay tiền để phải trả lãi dài dài nên tôi đổi sang chuyện khác, hỏi:
- Tôi thấy dealer có chương trình khách hàng loyalty được giảm giá $500 thì phải?
- Đúng rồi! Nhưng phải là khách mua trả góp mới được!
- Trả góp hay trả hết thì có quan hệ gì đến sự trung thành? – Tôi hỏi không che giấu vẻ mặt chẳng đồng tình.
Anh salesman khẽ nhún vai:
- Well, đó là quy định của công ty. – Ngừng một chút, anh ta nói tiếp – Như thế này, ông bà cứ trả tiền mặt $30,000. Số còn lại trả góp trong vòng hai năm, chúng tôi sẽ bớt cho các khoảng kia, và tặng thêm $500 tiền loyalty. Vậy là ông bà đã tiết kiệm được gần ba ngàn đồng rồi còn gì?
Tôi nghe hắn phân tích cũng có lý nên quay sang hỏi bà xã có muốn mua không. Bà xã tôi không phản đối, tôi liền nói:
- Thời gian hai năm lâu quá, nếu chúng tôi muốn trả sớm có bị phạt (prepayment penalty) không?
- Sau tám tháng nếu như ông bà có thể trả hết sẽ không có vấn đề gì!
Chúng tôi đồng ý. Anh salesman tươi cười đưa tay ra bắt. Sau đó, hắn hỏi mượn giấy chủ quyền chiếc Nissan của vợ tôi để đi photo làm thủ tục.
Chúng tôi ngồi đợi một lát, tay salesman quay trở lại, trên mặt thoáng vẻ không hài lòng. Hắn nói:
- Lát nãy nghe ông bà bảo có chiếc Kick 2022 đúng không?
- Ừ, đúng vậy!
- Nhờ ông bà đưa giấy sở hữu của chiếc Kick cho chúng tôi photo mới hưởng được $500 tiền loyalty!
- Ủa, sao lại có chuyện như thế? Tặng thưởng về sự trung thành với thương hiệu Nissan thì loại xe nào của Nissan cũng phải có chứ? – Tôi ngạc nhiên hỏi.
Anh salesman nghiêm nghị đáp:
- Chỉ có người đang sử dụng xe mới mới được hưởng thôi!
Tôi cười phì:
- Anh nói hay thiệt! Anh có biết nghĩa của chữ “trung thành” là gì không đấy? – Không đợi tay salesman trả lời – Tôi được dịp lên lớp hắn một mẻ, vì nghĩ tên này thấy mình đầu đen nên ức hiếp đây. – Trung thành là phải tận tâm hết lòng với người nào đó, hoặc tổ chức nào đó trong một thời gian đã được thử thách. Như vậy tại sao chúng tôi đã sử dụng chiếc Sentra gần mười năm trời lại không đủ điều kiện mà chiếc Kick mới mua lại được?
Bị tôi vẹn vẹo, tay salesman ê mặt ngồi im lắng nghe một hồi rồi đáp:
- Quy định của dealer là thế!
Tôi muốn cười phá lên, nhưng kìm lại vì nơi đây chỗ đông người làm như thế bất lịch sự quá. Tôi kêu vợ tôi đứng lên và nói với nàng rằng không thể mua xe ở đây bởi bọn này cứ lấy quy định của dealership mà o ép khách hàng. Chúng chỉ lo nghĩ đến lợi ích của chúng. Những nơi như vậy dịch vụ hậu bán hàng sẽ vô cùng tệ hại. Chúng bán được xe là phủi tay, không nên aast thì giờ nói chuyện nữa. 
 
Chúng tôi đứng lên tạm biệt gã và bước ra ngoài. Tay salesman ngồi im như phỗng đất, hai tay đặt bất động trên mặt bàn. Cũng may là chúng tôi không mua chiếc xe ấy. Nếu không khi làm thủ tục vay tiền chúng viện cớ gì đó tăng lãi suất hoặc bắt mình mua thêm bảo hiểm cho xe lúc làm giấy tờ ở phòng tài chính thì càng nhức đầu hơn.
 
24/3/2023
Tú Điếc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.