Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Đọc Thơ Trên Facebook


Đọc thơ trên Facebook là một cái thú. Cái thú này làm ta phát ghiền, một cái ghiền lành mạnh và tao nhã. Trong phạm vi bài này chúng ta chỉ nói đến những trang thơ tài tử, thơ bạn bè viết cho nhau đọc trong lúc rảnh rổi, không dám bàn đến những trang thơ chuyên nghiệp.

Khi mua một tập thơ ta chỉ được đọc một tác giả duy nhất hoặc vài ba tác giả in chung là cùng, sau một thời gian những bài thơ ấy trở thành quá quen thuộc với ta. Dù là tác phẩm của những người nổi danh cũng không còn cái cảm giác hứng thú và xúc cảm như lần đầu mới đọc.
Ngược lại, thơ trên Face hằng hà vô số. Tác giả thuộc nhiều thành phần, viết về nhiều đề tài khác nhau, rất phong phú, rất đa dạng…Mỗi lần lên Face chúng ta có cảm giác như bước vào một khu rừng đầy hoa thơm, cỏ lạ. Tất nhiên, có những bài hay và những bài không hợp với sở thích của ta nhưng ngày nào cũng có nhiều bài mới để chúng ta tha hồ ngâm nga.
Thơ trên Face dù là hay hay dở đều là tâm tình thật, là cảm xúc thật của tác giả không vay mượn, không rập khuông tuyên truyền, rất tụ do, rất phóng khoáng.
Trong khu rừng thơ văn dày đặc ấy, chúng ta sẽ bắt gặp nhiều bài thơ rất hay, rất thú vị. Nhiều bài thơ chợt làm cho ta ngạc nhiên, sửng sốt vì cái tứ thơ lạ lẫm, độc đáo, hoặc khâm phục khả năng quan sát tinh tế của tác giả đã phô bày được những điều vi diệu từ những cái thật tầm thường.
Thêm nữa, đọc thơ trên Face nếu thích chúng ta có thể viết bình luận, giao lưu với tác giả và các bạn hữu khác. Đọc những lời bình cũng là một cái thú. Đó đây có những lời bình thật dí dỏm, vui nhộn và thông minh. Nhiều lúc nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bài thơ và tác giả. Đôi khi chúng ta lại bắt gặp những câu thơ ngắn, bộc phát, kiêu comment nhưng cũng không thiếu những điều ý nhị.

Nói tóm lại, đọc thơ trên Face giống như đi tản bộ trên một bờ biển xa lạ mà đẹp đẽ, cảnh vật màu sắc luôn luôn thay đổi trước mắt ta. Thỉnh thoảng, ta chợt dừng chân nhặt nhạnh vài cái vỏ ốc xinh xắn, rực rõ ngắm nghía, săm soi lòng cảm thấy vui vui, dễ chịu. Đó là niềm vui đơn sơ mà bè bạn xa xôi dành cho ta mỗi ngày trên Face. Mặc dù người sáng tạo ra con ốc ấy là ai ta không hề quen biết nhưng cũng có cảm tình vì đã mang lại cho ta niềm vui nho nhỏ ấy.
Cảm ơn những người làm thơ quen hoặc không quen. Cảm ơn những bài thơ tuyệt vời trên Facebook. Cảm ơn!

Letran 18.12.2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.