Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Sách Giáo Khoa

 
Hàng năm cứ vào mùa khai giảng, phụ huynh và học sinh lại bận rộn, lo lắng mua sắm sách giáo khoa. Những bộ sách cộng với đồng phục, giày dép, cặp vở…mỗi em cũng tiêu tốn cả triệu bạc. Một gia đình có chừng bốn đứa con đang tuổi đi học, cha mẹ làm nông hoặc công nhân mà lo sắm như thế đã là vô cùng vất vả. Cũng bởi vậy nhiều gia đình đông con ở nông thôn thì con gái lớn phải nghỉ học để lo phụ giúp gia đình, cho các em nhỏ được đủ điều kiện mà tiếp tục đến trường.


Năm nào Bộ giáo dục và Đào tạo cũng xuất bản những bộ sách mới và các em nếu không mua thì không học được vì bộ sách in năm sau sẽ có một vài thay đổi với bộ sách in năm trước đó, cho dù là những thay đổi rất nhỏ. Nghe nói, Bộ Giáo dục (BGD) cũng đã phàn nàn vì sự lỗ lã trong việc in sách giáo khoa! Thế thì sao sao lại phải thay đổi sách xoành xoạch mỗi năm như thế? Bộ không được hưởng lợi, nhà trường không được hưởng lợi? Phụ huynh và học sinh càng không được hưởng lợi trong việc thay sách mới thì tại sao không sử dụng lại sách cũ hay bỏ quách sách giáo khoa (SGK).
Như thế sẽ tiết kiệm và có lợi rất nhiều thứ.

1. BGD không cần mỗi năm phải lo in ấn
2' Phụ huynh không lo chạy tiềm mua sách cho con
3. Các em không phải mang cái cặp nặng lặt lè sách vở đến trường mỗi ngày
4. Hàng năm sẽ không thải ra môi trường hàng ngàm tấn giấy sách giáo khoa cũ.

Tôi thiết nghĩ, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 không cần mua sách giáo khoa.. Thầy cô giáo dạy học có trách nhiệm phải photocopy những bài học và phát cho các em, hoặc đọc cho các em chép, nếu cần. Bài tập về nhà cũng thế. Đến lớp đã có thầy cô giảng bài thì SGK không có tác dụng nhiều. Hơn nữa, chương trình học nhiều lúc được lấy từ thực tiễn cuộc sống hằng ngày sẽ sinh động và hào hứng hơn. Nếu các em đã đọc qua bài học trong sách, thầy cô giảng lập lại những điều các em đã biết thì sự chán nản, buồn ngủ là không tránh khỏi.

Tóm lại, ở cấp PTTH trở xuống SGK là không cần thiết và chỉ làm nhọc lòng cho phụ huynh và học sinh chứ không đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tiền in sách hàng năm dùng để tăng lương cho thầy cô giáo thì tốt hơn.
Theo tôi được biết, ở Miền Nam trước năm 1975, và nhiều nước trên thế giới hiện nay đều không dùng Sách giáo khoa cho học sinh.

August 29, 2018
Le Tran

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.