Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Đọc Thơ & Viết Bình Luận Trên Facebook

 

ĐỌC THƠ & VIẾT BÌNH LUẬN TRÊN FACEBOOK
 
Mấy hôm trước nhân đọc được một bài thơ khá hóm hĩnh của nhà thơ Nguyễn hàn Chung, nên tôi có cảm hứng làm một bài họa lại. Tôi xin phép anh NHC trích dẫn bài thơ của anh mà tôi đã họa, ra đây để cho mọi người dễ hiểu vấn đề hơn:
 
N ạ n g á i T â y
N g u y ễ n H à n C h u n g
 
Ả ngồi chàng hảng phơi phóng
kệ ả đừng dán mắt vào
bạn không mục thủy tinh thể
mà mục cõi đời trong lao
 
Du lịch hãy ngắm phong cảnh
đừng tưởng như gái đông lào
tày liếp Hồ, Hồng, Minh béo
không thấy rõ rành hay sao?
 
Thật ra cá rô cá diếc
ngon vì biết cách chiên xào
việc gì tát đìa vét máng
mà vùi thân thế xuống ao
 
Hỡi "Tuấn chàng trai nước Việt”
cứ mãi cu ky cũ kỹ
chẳng chết cái thằng Tây nào
đừng có ham chơi trống bỏi
đời ôi như hũ tương chao!
3/7/2022
 
Bài này thi sĩ NHC viết năm ngoái. Có lẽ là sau vụ lùm xùm của mấy ông nhạc sĩ đất Việt xuất dương tìm đường thử món lạ. Vì khoái những chữ gây nhiều liên tưởng thú vị như: “cá rô, cá diếc, chiên xào, tương chao…” nên tôi vừa đọc xong là họa lại ngay. Họa xong, tôi liền còm vào bài anh NHC và đăng một bản lên trang cá nhân của mình. Mụch đích cũng chỉ là để ‘gây cười’ cho vui trên mạng ảo. Sau đó, tôi đem bài thơ ăn theo sửa lại đôi chút, vì biết đăng vào trang lớn khác với trang cá nhân của mình, do người đọc có đủ mọi thành phần, mọi trình độ, rồi đăng lên trang Trang Văn Học Miền Nam. Không ngờ bài thơ đã bị một vài người phản ứng dữ dội. Việc người đọc đánh giá thơ hay dở là chuyện bình thường, không đáng quan tâm. Cái đáng nói ở đây là họ đã xuyên tạc, bôi bẩn nội dung bài viết của tôi, một việc làm rất đáng bị quở trách. Dưới đây là nguyên văn bài thơ tôi đã đăng trên Trang Văn Học Miền Nam.
 
bài ăn theo nhà thơ NHC
THỬ MÓN TÂY
 
Cô gái chào hàng xinh, trẻ
Mà anh chẳng ghé mắt vào
Nghĩa là khinh nhau quá thể
Tội này đáng tống nhà lao
 
Du lịch nên ngắm vật lạ
Cứ gì mãi món đông lào
Xứ Tây núi đồi khe rạch...
Nhỏ to chẳng khác biệt sao?
 
Quanh năm đớp rô, đớp diếc
Xuất ngoại thử bass chiên xào
Bạc nhiều cần chi phải tiếc
Mò cua, bắt hến trong ao
 
Này, những chàng trai nhiệt huyết
Chẳng nên ki bo chút nào
Món ngon phải thử cho biết
Cớ gì húp mãi tương chao!?
3/7/2023 - Tú Điếc
 
Theo ý kiến chủ quan của tôi, về mặt từ ngữ, cả bài thơ không có một chữ nào tục tĩu. Không có một dòng nào miêu tả cơ thể người phụ nữ. Nếu có, cũng là những từ ngữ đã được ẩn dụ kín đáo, được giới bình dân sử dụng thông thường như lời ăn tiếng nói hàng ngày.
Về nội dung, mới đọc có cảm tưởng như là tác giả đồng tình với những người thích món ngon, vật lạ nước ngoài (trong bài thơ không nói thẳng đó là chuyện gái gú nhé!). Nhưng ngầm ý mỉa mai, cười cợt họ.
 
Việc đọc thơ và liên tưởng đến vấn đề gì đó là quyền tự do của người đọc. Chuyện này, tác giả vô can. Không thể cứ ai đó đọc thơ văn rồi suy nghĩ vớ vẩn, đen rối lại đổ lỗi cho cho người làm thơ được. Ví thử, một người đọc mấy câu thơ sau đây của bà Hồ Xuân Hương rồi nói bà làm thơ tục, chửi rủa thậm tệ thì cũng thật vô lý. Bởi bà chỉ tả chân những điều quan sát được.
 
“Quân tử có thương thì đóng cọc
Xin đừng mấn mó nhựa ra tay” – Quả Mít – HXH
“Cọc nhổ đi rồi lỗ bỏ không” – Đánh Đu – HXH
 
Nói lại về chuyện bài thơ của tôi. Sau khi đăng ở trang Trang Văn Học Miền Nam, một anh nọ chửi khéo bằng cách còm lấp lửng câu ngạn ngữ: “ Nóc nhà xa hơn ngõ chợ…” Một chị sồn sồn xấn xổ vào mắng nhiếc một cách rất ư mất dạy rằng: “( húm đó ) trắng đẹp hơn.. cái mặt người làm thơ..” (sic). Rồi cô ta lại phán như thánh: “thơ dòm háng phụ nữ mà bao rằng thơ” (???). Ả còn lôi cha mẹ của người viết vào mà chửi. Thật là vô văn hóa, mất dạy chưa từng thấy.
 
Thật ra người làm thơ trên Facebook trước hết là tạo niềm vui cho chính họ, sau mua vui cho người đọc. Nếu người đọc thấy trái ý hoặc không đồng tình cũng nên còm một cách lịch sự, tử tế cho người viết tiếp thu. Nếu tác giả có điểm nào đó sai cũng nên dẫn chứng cụ thể, không nên lôi cha mẹ, vợ chồng, con cái của họ vào... Biết tìm thơ mà đọc thì đâu phải kẻ sống đầu đường, xó chợ mà ăn nói bừa bãi, thô tục thế. Trên mạng có cả ngàn cả triệu người xem, nói năng thô bỉ là tự bôi tro, trát trấu vào mặt mình. Hơn nữa trước khi nói cần hiểu mình nói gì, nhất là xem lại mình nói có đúng vấn đề không. Như anh chàng nọ, và cái cô chửi tôi (mà tôi không muốn nêu nick ra đây) thì rõ ràng đọc thơ như vịt nghe sấm mà tỏ ra nguy hiểm.
 
6/7/2023
Tú Điếc
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.